XU HƯỚNG THIẾT KẾ BAO BÌ 2024

XU HƯỚNG THIẾT KẾ BAO BÌ 2024

Thị trường bao bì toàn cầu đang phát triển với giá trị dự báo năm 2024 là 1,05 nghìn tỷ USD theo "The Future of Global Packaging to 2024". Khi ngành công nghiệp này phát triển mạnh mẽ buộc các công ty phải đón đầu các xu hướng về thiết kế, sản xuất xanh, vật liệu thân thiện môi trường,… để hòa nhập với sự phát triển của thế giới.

Với tinh thần cạnh tranh ngày càng cao, để tạo giá trị riêng cho sản phẩm và tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu thì bao bì cần phải có thiết kế độc đáo, sáng tạo, thông minh. Sau đây là những xu hướng thiết kế bao bì đang được thế giới hướng đến và phát triển:

1. Bao bì tối giản:

Không chỉ chú trọng đến sự độc đáo của các thiết kế bao bì, việc tiết giảm màu sắc, họa tiết in ấn cũng là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các công ty và startup thời gian gần đây để góp phần bảo vệ môi trường. 

Việc in ấn trên các vật liệu như giấy tái chế mang lại hiệu quả thị giác không cao. Vì vậy, nhiều công ty đã chỉ sử dụng các thiết kế đơn giản, ít màu sắc và hầu như chỉ in các thông tin cần thiết để người tiêu dùng nắm bắt.

Hình ảnh (Red Tomato): Bao bì đóng gói táo của Heirloom vừa giúp người dùng nhận biết chất lượng sản phẩm bên trong, vừa đáp ứng yêu cầu về thân thiện môi trường
Hình ảnh (Red Tomato): Bao bì đóng gói táo của Heirloom vừa giúp người dùng nhận biết chất lượng sản phẩm
bên trong, vừa đáp ứng yêu cầu về thân thiện môi trường

Less is more – Ít hơn và hiệu quả hơn, điều này vẫn đúng với mẫu bao bì tối giản.

Thương hiệu tập trung vào chi tiết quan trọng, cắt bỏ hoạ tiết rườm rà và không cần thiết trên bao bì để sản phẩm được nổi bật và tỏa sáng.

Hình ảnh sưu tầm
Hình ảnh sưu tầm

2. Sử dụng màu sắc gradient cho bao bì:

Sử dụng màu sắc gradient cho bao bì là một cách tạo hiệu ứng đẹp mắt và thu hút sự chú ý của khách hàng. Gradient là sự kết hợp mượt mà giữa hai hoặc nhiều màu sắc, tạo ra một dải màu chuyển đổi từ một màu sang một màu khác.

Màu sắc gradient tạo ra một hiệu ứng mềm mại và thu hút sự chú ý. Nó tạo ra một mức độ sâu và chiều sâu cho thiết kế, mang lại cảm giác hiện đại và thời thượng. Với sự sáng tạo và sử dụng màu sắc gradient một cách khéo léo, bao bì có thể trở nên hấp dẫn, độc đáo và gây ấn tượng mạnh mẽ cho khách hàng.

Khi sử dụng màu sắc gradient cho bao bì, phải đảm bảo rằng gradient được sử dụng một cách hài hòa và hợp lý. Điều này có nghĩa là các màu sắc trong gradient phải tương thích và tạo ra một sự chuyển đổi mượt mà. Ngoài ra, cần lưu ý rằng gradient không nên làm mất đi sự tập trung khỏi sản phẩm hay thông điệp quan trọng trên bao bì.

Hình ảnh sưu tầm
Hình ảnh sưu tầm

3. Bao bì tương tác

Người tiêu dùng ngày càng mong muốn có trải nghiệm tương tác và thú vị khi sử dụng sản phẩm. Do đó, bao bì có khả năng tạo ra trải nghiệm người dùng độc đáo và gắn kết thương hiệu sẽ có lợi thế cạnh tranh. Từ các trường hợp sử dụng đơn giản như chia sẻ các chương trình giảm giá độc quyền đến chia sẻ thêm về quy trình chế tạo sản phẩm, các thương hiệu vào năm 2024 đang sử dụng công nghệ này để tạo ra trải nghiệm gia tăng cho khách hàng.

Tương tác vật lý hoặc kỹ thuật số cho phép thương hiệu tạo ra những trải nghiệm giúp nâng cao nhận thức và sự thích thú của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Một ví dụ điển hình về điều này là Enosophia, một thương hiệu rượu vang Croatia, đã thiết kế nhãn của mình với các mẫu tương tác có thể được quét để phát bản nhạc hài hòa được sáng tác có chủ đích nhằm cải thiện hương vị của rượu.

Hình ảnh sưu tầm: Nhãn rượu tương tác Enosophia phát nhạc khi được quét
Hình ảnh sưu tầm: Nhãn rượu tương tác Enosophia phát nhạc khi được quét

Các công ty bao bì có thể áp dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) để tạo ra trải nghiệm tương tác thông qua bao bì, giúp tăng cường sự hứng thú và sự gắn kết với sản phẩm.

Hình ảnh sưu tầm: Bao bì xếp hình
Hình ảnh sưu tầm: Bao bì xếp hình

4. Bao bì thông minh:

Bao bì thông minh là một xu hướng độc đáo mang lại trải nghiệm cao cho người tiêu dùng. Một vài bao bì thông minh phổ biến như:

  • Bao bì theo dõi: Bao bì theo dõi sử dụng công nghệ RFID hoặc GPS để theo dõi vị trí của sản phẩm trong quá trình vận chuyển và phân phối.
  • Bao bì thông báo: Bao bì thông báo sử dụng cảm biến để phát hiện tình trạng của sản phẩm, chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm hoặc hạn sử dụng.

Hình ảnh sưu tầm: Bao bì với chiếc tem có thể báo cho người dùng biết về chất lượng của thịt sống.
Hình ảnh sưu tầm: Bao bì với chiếc tem có thể báo cho người dùng biết về chất lượng của thịt sống.

Hình ảnh sưu tầm: Bao bì có nhãn dán giúp nhận biết tình trạng thực phẩm bên trong
Hình ảnh sưu tầm: Bao bì có nhãn dán giúp nhận biết tình trạng thực phẩm bên trong

  • Bao bì sử dụng công nghệ để hạn chế chi tiết in ấn: thông tin về sản phẩm, công ty hoặc khuyến mãi,… được truyền tới khách hàng thông qua mã QR.

Hình ảnh sưu tầm
Hình ảnh sưu tầm

Bao bì thông minh có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp:

• Đối với người tiêu dùng, bao bì thông minh có thể giúp họ đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn về sản phẩm, cũng như đảm bảo rằng sản phẩm được bảo quản ở tình trạng tốt nhất.

• Đối với doanh nghiệp, bao bì thông minh có thể giúp họ nâng cao hiệu quả hoạt động, cũng như cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

5. Bao bì cá nhân hóa:

Ngày càng nhiều doanh nghiệp chú ý đến mong muốn cá nhân hóa của người tiêu dùng, và bao bì không phải là ngoại lệ. Cá nhân hóa là một cách mạnh mẽ để làm cho khách hàng cảm thấy có giá trị và được đánh giá cao. Bao bì cá nhân hóa được sử dụng để tăng sự gắn bó của khách hàng với thương hiệu, cũng như tạo ra cảm giác độc đáo và đặc biệt cho sản phẩm, giúp thương hiệu của bạn trở nên khác biệt. Có nhiều cách để cá nhân hóa bao bì, chẳng hạn như:

  • Tạo bao bì theo sở thích hoặc nhu cầu của khách hàng
  • In tên hoặc logo của khách hàng trên bao bì

Hình ảnh sưu tầm: Nutella cho phép khách hàng ghi tên của họ trên nhãn
Hình ảnh sưu tầm: Nutella cho phép khách hàng ghi tên của họ trên nhãn

6. Bao bì tạo hiệu ứng đặc biệt:

Một số công ty mỹ phẫm, nước hoa, thời trang,... cung cấp các sản phẩm uy tín phân khúc cao cấp. Do đó, các công ty này quan tâm đến việc tạo cho bao bì của họ phải sang trọng và thật đặc biệt vì vậy bao bì sử dụng thêm hiệu ứng đặc biệt để bao bì được tỏa sáng và khác biệt với những sản phẩm cùng loại.

Hình ảnh sưu tầm
Hình ảnh sưu tầm

7. Bao bì tích hợp trí tuệ nhân tạo AI:

Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo AI vào quy trình đóng gói là một xu hướng biến đổi vào năm 2024, cải tiến hiệu quả và khả năng tùy chỉnh của bao bì sản phẩm. AI phân tích lượng lớn dữ liệu người tiêu dùng, điều chỉnh thiết kế bao bì phù hợp nhất cho thương hiệu. Các giải pháp đóng gói thông minh, được AI hỗ trợ cung cấp khả năng theo dõi và giám sát theo thời gian thực, đảm bảo tính toàn vẹn của sản phẩm. Xu hướng này giúp các thương hiệu dẫn đầu trong tiến bộ công nghệ, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và các hoạt động bền vững vào năm 2024.

Coca-Cola đã phát hành biến thể phiên bản giới hạn Y3000 Zero Sugar với mã QR được hỗ trợ bởi AI trên bao bì mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm tuyệt vời.

Hình ảnh sưu tầm
Hình ảnh sưu tầm

8. Bao bì thiết kế sáng tạo, đặc biệt:

Người tiêu dùng thường bị thu hút bởi bao bì đặc biệt vì nó nổi bật trên các kệ hàng đông đúc, làm thôi thúc trí tò mò và khiến người tiêu dùng có xu hướng muốn mua sản phẩm. Hay những bao bì có thể tận dụng thành thiết kế có ý nghĩa khác cũng rất thú vị.

Hình ảnh sưu tầm
Hình ảnh sưu tầm

Thực tế cho thấy, thiết kế bao bì bắt mắt và chỉnh chu là chìa khóa giúp tăng giá trị của sản phẩm, nhận diện thương hiệu nhanh chóng. Từ đó, giúp nhà sản xuất tiếp cận với khách hàng rộng rãi hơn, thúc đẩy doanh số và kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm.

Ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm đến tính bền vững nên thiết kế mang ý nghĩa bảo vệ môi trường như sử dụng vật liệu tiết kiệm, in ít họa tiết,… cũng giúp thương hiệu đem sản phẩm đến khách hàng một cách dễ dàng hơn. Tất cả cùng chung để thế giới ngày càng xanh-sạch-đẹp hơn mỗi ngày.

9. Thiết kế bao bì thân thiện với môi trường:

  • Thiết kế và sử dụng đơn vật liệu:

Các loại đơn vật liệu thường dùng là PE, PP, PET, PS dễ tái chế.

Công ty Gualapack cam kết mạnh mẽ cải thiện tính tuần hoàn và tính bền vững trong bao bì linh hoạt. Ra mắt Pouch5® là một dòng sản phẩm túi làm từ 100% đơn vật liệu, có thể tái chế dưới dạng polypropylen (PP), trong dòng PP hiện có.

Hình ảnh sưu tầm
Hình ảnh sưu tầm

  • Sử dụng vật liệu có thể phân hủy trong tự nhiên/ vật liệu có nguồn gốc từ nông nghiệp (giấy, bã mía,…):

Bao bì cellulose tự hủy thường được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi tính bền vững và thân thiện với môi trường. Ví dụ như bao bì thực phẩm, túi mua sắm và hộp đựng sản phẩm, ...

Hình ảnh sưu tầm
Hình ảnh sưu tầm

  • Tối ưu hiệu quả sử dụng vật liệu, loại bỏ một số thành phần không cần thiết (màng co, tem nhãn,…):

Hình ảnh sưu tầm: loại bỏ tem nhãn trên một số sản phẩm
Hình ảnh sưu tầm: loại bỏ tem nhãn trên một số sản phẩm

  • Sử dụng bao bì có thành phần làm từ vật liệu được tái chế:

Không chỉ chú trọng đến sự độc đáo của các thiết kế bao bì như việc tiết giảm màu sắc, họa tiết in ấn thì việc lựa chọn các vật liệu có thể tái chế, bền vững thân thiện với môi trường cũng đang là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của hầu hết các công ty hiện nay.

Bao bì bền vững cũng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn đang phát triển. Trong nền kinh tế tuyến tính truyền thống, các sản phẩm được tạo ra, sử dụng và sau đó bị loại bỏ, góp phần gây ra vấn đề rác thải trên thế giới. Trong nền kinh tế tuần hoàn, các nguồn tài nguyên được sử dụng lâu hơn thông qua quá trình tái chế và tái sử dụng.

Công ty Lavie sử dụng chai nhựa từ nhựa tái chế, nhựa rPET đã qua sử dụng được tái sử dụng để tạo thành chai mới nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng:

Hình ảnh từ Lavie
Hình ảnh từ Lavie

Bao bì chai của sản phẩm từ nhiều nhãn hàng của Unilever Việt Nam đã và đang áp dụng nhựa PCR (nhựa tái chế sau tiêu dùng). Điển hình như chai của các sản phẩm Sunlight, Lux và Love Beauty & Planet đạt 100% PCR

Hình ảnh sưu tầm
Hình ảnh sưu tầm

Ngày 06 tháng 06 năm 2024   
Phòng Nghiên cứu – Phát triển